TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh phối hợp xây tuyến đường lớn nhất Đông Nam Bộ
TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh phối hợp triển khai dự án Vành đai 4 – tuyến đường lớn nhất Đông Nam Bộ, mở ra trục kết nối chiến lược.

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Theo quyết định, Ban Chỉ đạo gồm 15 thành viên, do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm Trưởng ban.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường giữ chức Phó Trưởng ban Thường trực; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hoàng Nguyên Dinh phụ trách chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Các Phó Trưởng ban khác gồm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm.
Về chức năng, nhiệm vụ, Sở Xây dựng TPHCM được giao làm cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai Dự án theo đúng Nghị quyết số 220/2025/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 297/NQ-CP của Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành.
Ban Chỉ đạo cũng sẽ giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức triển khai Quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND TPHCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và các đơn vị liên quan.

Dự án Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 207 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh.
Trong đó, đoạn 47 km qua tỉnh Bình Dương trước đây đã được khởi công từ tháng 6.2025.
Các đoạn còn lại, tổng chiều dài khoảng 160 km, có tổng vốn đầu tư hơn 120.400 tỉ đồng, đã được Quốc hội thông qua chủ trương vào tháng 6.2025.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc, trong khi công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện cho 8 làn xe, dự trữ quỹ đất mở rộng trong tương lai.
Trước đây, đoạn tuyến đi qua TPHCM chỉ khoảng 17 km, nhưng sau khi sáp nhập với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, chiều dài đoạn qua TPHCM tăng lên gần 83 km, trở thành đoạn dài nhất toàn tuyến.
TPHCM và các tỉnh đặt mục tiêu bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng vào tháng 4.2026 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2026. Dự án thành phần đầu tư công dự kiến khởi công vào tháng 2.2026, hoàn thành quý I/2028.
Đối với các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hồ sơ nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành và phê duyệt vào tháng 1.2026; lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT dự kiến vào tháng 6.2026.
Toàn bộ tuyến Vành đai 4 TPHCM dự kiến khởi công đồng loạt vào ngày 2.9.2026, hoàn thành vào quý II/2028 và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Khi hoàn thành, Vành đai 4 TPHCM sẽ trở thành trục kết nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, đô thị và cảng biển.
Tuyến đường cũng tối ưu kết nối với sân bay Long Thành, các cảng quốc tế, mở ra không gian phát triển mới, gia tăng giá trị quỹ đất và thúc đẩy phát triển công nghiệp, logistics và đô thị các tỉnh trong vùng.
Đặc biệt, Vành đai 4 sẽ giúp các luồng xe từ Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 tiếp cận các cảng ở Tây Ninh và Hiệp Phước (TPHCM), góp phần giảm tải cho khu vực nội đô và các tuyến cửa ngõ vốn thường xuyên ùn tắc.
Đây được đánh giá là dự án giao thông có tác động lớn, mở ra bước ngoặt trong kết nối hạ tầng của TPHCM và cả vùng Đông Nam Bộ.
Nguồn:laodong


THƯƠNG HIỆU UY TÍN
ĐỐI TÁC UY TÍN
CHUYÊN NGHIỆP
PHÁP LÝ ĐẢM BẢO
CHẤT LƯỢNG
HỖ TRỢ TỐT NHẤT





Lượt truy cập hôm nay : 5195
Tổng số lượt truy cập : 5234958
Đang online : 6