TPHCM định hướng phát triển khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu thành thủ phủ kinh tế biển
Với nhiều lợi thế tự nhiên, hạ tầng, nhân sự và cơ chế, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (TPHCM) có tiềm năng để phát triển thành thủ phủ kinh tế biển của cả nước.
Định hướng phát triển kinh tế biển
Ngày 4/8, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi làm việc với UBND các xã, phường và đặc khu thuộc khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) tại trụ sở UBND phường Bà Rịa, kết nối trực tuyến với nhiều điểm cầu khác.

Tại buổi làm việc, trao đổi về chiến lược phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, thành phố xác định mô hình “một không gian – ba vùng phát triển” là chiến lược trọng tâm để xây dựng TPHCM thành một đô thị thông minh, hiện đại, bền vững và có tầm quốc tế.
Trong đó khu vực TPHCM cũ sẽ là trung tâm tài chính quốc tế, đầu tàu về khoa học – công nghệ, giữ vai trò là đô thị lõi, nơi tập trung các dịch vụ chất lượng cao và nguồn lực đổi mới sáng tạo. Khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ được định vị là thủ phủ của kinh tế biển, phát triển năng lượng sạch, dịch vụ du lịch gắn với biển, hình thành khu mậu dịch tự do kết nối cảng biển chiến lược. Khu vực Bình Dương tiếp tục là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nơi thu hút đầu tư các ngành sản xuất tiên tiến, tự động hóa.
“Sắp tới khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ sẽ định hình các ngành kinh tế biển, phát triển năng lượng sạch, điện gió ngoài khơi, các khu vui chơi giải trí, thể thao; khu mậu dịch tự do gắn với cảng biển, ngành công nghiệp nặng công nghệ cao gắn với cảng biển…”, ông Được cho biết.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Nguyễn Công Vinh, cho biết trong sáu tháng đầu năm 2025, tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ có những chuyển biến tích cực, 10/15 chỉ tiêu kinh tế, tài chính có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng của cả năm 2024.
Về quy hoạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, Thủ tướng đồng ý cho điều chỉnh, bổ sung tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành; bổ sung phát triển một số TOD dọc tuyến đô thị Hồ Tràm; định hướng phát triển một số đô thị trung tâm tại Vũng Tàu, Phú Mỹ và Xuyên Mộc (cũ)…
Lãnh đạo Sở Tài chính cũng cho hay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước sáp nhập có 18 dự án đang triển khai như dự án Cầu Phước An; thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; tuyến đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…
Với lợi thế có đường bờ biển dài, hệ sinh thái biển đa dạng, trữ lượng dầu khí lớn nhất cả nước, cảng nước sâu và vị trí chiến lược trong vùng Đông Nam Bộ, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển.
Tiềm năng trở thành trung tâm kinh tế biển
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu khu vực này sớm trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đạt các tiêu chí quốc gia về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành và phát triển các ngành kinh tế biển chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm: du lịch biển đảo; kinh tế hàng hải (cảng biển, logistics, các dịch vụ vận tải biển); khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; công nghiệp ven biển; nuôi trồng và khai thác hải sản; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới.
Để phát huy ưu thế từ tài nguyên biển, thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics, phát triển mạnh hệ thống cảng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ (nay là TPHCM) đã tập trung xây dựng quy hoạch, chương trình, kế hoạch khai thác thế mạnh về kinh tế biển, trước hết chú trọng những ngành, lĩnh vực thuộc kết cấu hạ tầng như: giao thông, điện, nước, dịch vụ tài chính, tín dụng, y tế, giáo dục; đầu tư chiều sâu vào những ngành mũi nhọn như khai thác khoáng sản, phát triển dịch vụ công nghiệp, dịch vụ dầu khí; dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics, phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; dịch vụ hậu cần thủy sản…

Mặc dù có nhiều lợi thế nổi bật, song việc phát triển kinh tế biển ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: vẫn lúng túng trong việc chuyển các cơ sở chế biến thủy, hải sản gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm thành phố Vũng Tàu cũ, xa các điểm du lịch biển hấp dẫn; thiếu những sản phẩm du lịch đặc sắc, mang dấu ấn địa phương…
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để phát triển kinh tế biển tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu hiệu quả, chính quyền TPHCM cần khẩn trương hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế biển và hải đảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Song song đó, chính quyền cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế biển và hải đảo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Thời gian qua, để đánh thức tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ đã xây dựng tuyến đường ven biển (nối thành phố Vũng Tàu cũ với Bình Thuận cũ) dài 77km, đi qua các làng chài, vốn nhiều đời chỉ quen nghề đánh bắt thủy, hải sản để thu hút hàng loạt các dự án du lịch lớn tìm về, trong đó có không ít dự án có số vốn đầu tư lên tới cả tỷ USD, như dự án Hồ Tràm Strip, Vườn thú hoang dã Safari Bình Châu…
Ngoài du lịch biển, logistics, khai thác dầu thì khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu còn có tiềm năng ở lĩnh vực khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 5.000 tàu cá với tổng công suất trên 1 triệu CV, trong đó tàu đánh bắt xa bờ trên 2.400 chiếc.
Những năm qua, ngành thủy sản đã tập trung đầu tư phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ, với máy móc tiên tiến, hiện đại để tăng sản lượng đánh bắt. Hầu hết các tàu đều được trang bị hệ thống máy móc hỗ trợ như: máy định vị, máy thông tin liên lạc, máy dò cá.
nguồn: Dân Trí