TP.HCM sẽ chi gần 12.000 tỉ làm vành đai kết nối 4 địa phương
Vành đai 4 TP.HCM theo quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, gồm: TP.HCM (16,7 km), Bình Dương (47,95 km), Đồng Nai (46,08 km), Bà Rịa – Vũng Tàu (18,23 km), Long An (78,3 km), trong đó có đoạn 3,8 km nằm trên địa phận TP.HCM nhưng thuộc phần đầu tư của Long An.

Sau nhiều cuộc họp bàn trao đổi, các địa phương thống nhất đoạn qua tỉnh Bình Dương sẽ được thực hiện như một dự án độc lập theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các đoạn còn lại, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An, sẽ được gộp thành một dự án tổng thể để trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.
Tổng chiều dài đoạn dự án này là 159,3 km với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 122.774 tỉ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Cơ cấu vốn đầu tư gồm: Ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 31.033 tỉ đồng; ngân sách địa phương hơn 38.631 tỉ đồng và nguồn vốn BOT kêu gọi từ khu vực tư nhân khoảng 53.109 tỉ đồng.
Riêng phần ngân sách địa phương, trong giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM dự kiến bố trí hơn 2.000 tỉ đồng; sang giai đoạn 2026 – 2030, sẽ tiếp tục bố trí thêm khoảng gần 10.000 tỉ đồng. Để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP.HCM kiến nghị HĐND TP xem xét ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương việc triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM; chủ trương đảm bảo cân đối gần 12.000 tỉ đồng từ ngân sách để tham gia thực hiện dự án.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 3 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài khoảng 356 km. Trong đó, đường Vành đai 2 đảm nhận chức năng phân luồng giao thông trong khu vực nội thành; đường Vành đai 3, Vành đai 4 có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Vành đai 4 sau khi hoàn thiện không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, mà còn giúp tăng tính kết nối liên vùng nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, đô thị hóa nông thôn dọc tuyến, kết nối các thành phố vệ tinh của TP.HCM. Đồng thời tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch, kết nối các tuyến cao tốc trong vùng, giảm ùn tắc.
Nguồn: Thanhnien