Dự án Long Sơn – Cái Mép tạo đột phá cho logistics và công nghiệp
Dự án tuyến đường Long Sơn – Cái Mép dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, qua đó kết nối khu công nghiệp dầu khí với cảng biển nước sâu, thúc đẩy logistics và kinh tế – xã hội TPHCM.

Tăng tốc hoàn thành dự án giao thông kết nối
Những ngày gần đây, dự án tuyến đường Long Sơn – Cái Mép nối từ xã Long Sơn sang phường Tân Phước (TPHCM) đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm với nhiều hạng mục quan trọng.
Dự án này do Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và Chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) làm chủ đầu tư, có điểm đầu nối tiếp đường vào Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (xã Long Sơn), điểm cuối giao với đường 991B (phường Tân Phước). Với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,7km, tuyến đường kết nối xã Long Sơn và khu vực Cái Mép – Thị Vải có tổng mức đầu tư hơn 1.188 tỉ đồng.
Về giải phóng mặt bằng, dự án có tổng diện tích thu hồi 15,5ha, liên quan 71 hộ dân và 2 tổ chức. UBND TP Phú Mỹ (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây) ban hành quyết định chi trả cho 73 hộ dân/tổ chức liên quan, cơ bản hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.
Khởi công vào tháng 6.2025, đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu vực Long Sơn (nơi tập trung của tổ hợp hóa dầu và khu công nghiệp) và Cái Mép – Thị Vải (nơi tập trung các cảng biển và trung tâm dịch vụ logistics).
Tính đến hết tháng 9.2025, dự án đã triển khai 6 gói thầu xây lắp chính; trong đó, gói thầu số 39 (gồm cầu Sông Rạng và đường đầu cầu) đang thi công lắp đặt cốt thép, ván khuôn và đổ bê tông, đạt khoảng 70% khối lượng. Các gói thầu phần đường số 38, 40, 41, 42 đã cơ bản hoàn tất nền đường.
Một số hạng mục từng gặp khó khăn trong quá trình triển khai thi công (sàn giảm tải rạch Nhu Điền vướng đường điện 110kV cấp cho dự án hóa dầu Long Sơn) nay đã được xử lý, hoàn thành đóng cọc và đổ bê tông các hạng mục chính.
Bên cạnh đó, gói thầu số 51 (xây lắp hoàn thiện đoạn tuyến) cũng đã khởi công từ tháng 6.2025, hiện đạt 80% khối lượng thi công trụ đất gia cố xi măng; huy động vật tư thi công hệ thống thoát nước. Qua đó, tổng giá trị khối lượng thực hiện toàn dự án đã đạt khoảng 64% kế hoạch.
Thúc đẩy phát triển logistics, thương mại và công nghiệp
Trước đây, việc triển khai thực hiện của một số gói thầu đã chậm trễ, như gói thầu cầu sông Rạng, gói thầu phần đường…, một phần nguyên nhân do việc thiếu đường bộ để vận chuyển vật tư, dẫn đến tình trạng gián đoạn thi công. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành công trình. Tuy nhiên, nay đã được gia hạn tiến độ phù hợp theo quy định.
Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo các nhà thầu thay đổi phương án vận chuyển, chuyển sang sử dụng tàu hàng và sà lan để vận chuyển vật tư thi công, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Thọ – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – nhận định, dự án không chỉ mang ý nghĩa quan trọng về mặt giao thông mà còn đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế phía Đông của TPHCM.
Tuyến đường này khi hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 khu vực đầy tiềm năng của TPHCM là Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn và hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải; rút ngắn khoảng cách từ 25km xuống còn 8km, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển logistics, thương mại và công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và Chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đang đôn đốc các nhà thầu để tăng cường mũi thi công; đôn đốc các đơn vị thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2025. Tiến tới nghiệm thu và quyết toán dự án trong quý I năm 2026.


THƯƠNG HIỆU UY TÍN
ĐỐI TÁC UY TÍN
CHUYÊN NGHIỆP
PHÁP LÝ ĐẢM BẢO
CHẤT LƯỢNG
HỖ TRỢ TỐT NHẤT





Lượt truy cập hôm nay : 1150
Tổng số lượt truy cập : 5264757
Đang online : 3